โรคโควิด-19
0 0
Read Time:4 Minute, 36 Second

วิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกาย แต่คุณสมบัตินี้จะทำให้วิตามินดีช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคโควิด-19 ได้หรือเปล่า?

วิตามินดีเป็นวิตามินชนิดที่ละลายในไขมัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญหลายอย่างในการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะความสำคัญเป็นพิเศษต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย งานวิจัยบางชิ้นชี้ว่า การมีระดับวิตามินดีที่เหมาะสม สามารถช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และอาจปกป้องจากโรคระบบทางเดินหายใจได้

นี่จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า การกินอาหารเสริมวิตามินดีจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ที่ทำให้เกิดโรคโควิด – 19 ได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะให้ความสำคัญกับการป้องกันด้วยการรับประทานวิตามินใดๆ ก็ตาม โปรดระลึกไว้ว่า ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดในเรื่องนี้ มาตรการป้องกันอย่างเช่น การเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น การใส่หน้ากากอนามัย และการรักษาสุขอนามัยส่วนตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้สัมผัสกับไวรัส เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ที่ห้ามละเลยอย่างเด็ดขาด

วิตามินดีส่งผลต่อภูมิคุ้มกันอย่างไร

โรคโควิด-19

วิตามินดีจำเป็นต่อการทำงานที่ดีของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นด่านหน้าในการปกป้องเราจากการติดเชื้อและโรคต่างๆ วิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน เพราะมันมีคุณสมบัติทั้งต้านอักเสบและกระตุ้นกลไกการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน โดยวิตามินดีจะช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน ทั้ง T-Cell และเม็ดเลือดขาวแมคโครเฟจ (macrophage) ซึ่งปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค

ด้วยความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันเช่นนี้ ระดับวิตามินดีในเลือดที่ต่ำจึงสัมพันธ์กับการสงสัยว่าจะติดเชื้อและเกิดโรคผิดปกติเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ตัวอย่างเช่น ระดับวิตามินดีที่ต่ำเชื่อมโยงกับความเสี่ยงในการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งวัณโรค หอบหืด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมถึงการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ

การขาดวิตามินดียังเชื่อมโยงกับการทำงานของปอดที่ลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

การกินวิตามินดีเสริมช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

โรคโควิด-19

ในปัจจุบัน ยังไม่มีการรักษาโรคโควิด – 19 โดยตรง และมีการศึกษาไม่มากนักที่สำรวจเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารเสริมวิตามินดี หรือการขาดวิตามินดี กับความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ SARS-CoV-2

อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยเหล่านี้ก็ชี้ถึงความสัมพันธ์ในแง่ดีระหว่างวิตามินดีกับโควิด-19 อย่างเช่นการศึกษาชิ้นหนึ่งในกลุ่มคน 489 คนพบว่า คนที่ขาดวิตามินดี มีแนวโน้มมากกว่าที่จะติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโควิด-19 เมื่อเทียบกับคนที่มีระดับวิตามินดีในเลือดปกติ

และการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งชี้ว่า การมีระดับวิตามินดีในเลือดอย่างน้อย 30 นาโนกรัม/มล. ดูเหมือนจะช่วยให้แนวโน้มที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตในผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลลดน้อยลง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 235 คน พบว่าในผู้ป่วยที่อายุมากกว่า 40 ปี ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดเพียงพอมีแนวโน้มที่จะป่วยหนักน้อยกว่า 51.5% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ขาดวิตามินดี รวมถึงการศึกษาชิ้นอื่นๆ ยังแสดงด้วยว่าการขาดวิตามินดี อาจทำร้ายระบบภูมิคุ้มกันและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้

นอกจากนี้การศึกษาบางชิ้นก็ชี้ว่า อาหารเสริมวิตามินดี อาจช่วยกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อโรคระบบทางเดินหายใจโดยรวมได้ โดยงานวิจัยหนึ่งซึ่งศึกษาประชากรจำนวน 11,321 คนจาก 14 ประเทศพบว่า การเสริมวิตามินดีลดความเสี่ยงในการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลันลงได้ ทั้งในคนที่มีระดับวิตามินดีเพียงพอและไม่เพียงพอ โดยการศึกษาแสดงว่า อาหารเสริมวิตามินดีช่วยลดความเสี่ยงในการการเป็นโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันอย่างน้อยหนึ่งโรคได้ 12% และผลของการป้องกันได้ผลดีที่สุดในคนที่มีระดับวิตามินดีต่ำ

การวิจัยยังพบว่า การกินวิตามินดีเสริมจะได้ผลดีในการปกป้องโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน ด้วยการกินทุกวันหรือทุกสัปดาห์ในปริมาณเล็กน้อย และมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อกินในปริมาณที่มากขึ้น

เราควรกินวิตามินดีเสริมเพื่อป้องกันโควิด-19 หรือไม่

โรคโควิด-19

ถึงแม้จะมีผลการศึกษาหลายชิ้นที่บ่งชี้ถึงข้อดีของวิตามินดี แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ชี้ว่า ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะแนะนำให้ใช้วิตามินดีเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 หรือรักษาโรคโควิด – 19 ได้

และถึงจะมีผลที่ดีในการศึกษาวิจัยหลายชิ้น ก็ยังมีการศึกษาทางคลินิกแบบสุ่มในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งศึกษาผลกระทบของวิตามินดีในรูปอาหารเสริม ที่ไม่ค่อยได้ผลที่มีความหวังนัก โดยในการทดลองสองครั้ง ซึ่งให้วิตามินดีในปริมาณสูงแก่คนที่มีอาการขาดวิตามินดี และป่วยหนัก (ไม่ใช่ด้วยโรคโควิด – 19) วิตามินดีไม่ได้ช่วยลดระยะเวลาในการอยู่โรงพยาบาลของคนเหล่านี้แต่อย่างใด รวมถึงไม่ลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ได้รับยาหลอก

ดังนั้น จึงต้องมีการศึกษามากขึ้นเพื่อระบุว่าวิตามินดีและการขาดวิตามินดี มีบทบาทอย่างไรในการป้องกันและการรักษาโรคโควิด – 19

ในระหว่างนี้ หากคุณคิดว่าตัวเองอาจขาดวิตามินดี ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะรับประทานวิตามินดีเสริม หรือถ้ากังวลเรื่องระดับวิตามินดีของตัวเอง ก็สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจเช็คได้

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *